Nhìn lại toàn cảnh năm 2023 của OSP GROUP

Năm 2023 đã chính thức khép lại với không ít khó khăn, biến động, đồng thời, chúng ta cũng đã ghi nhận sự bùng nổ của các công nghệ mới và xu hướng “thay đổi để phát triển” trong mọi lĩnh vực. Trong bài ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi nhìn lại bức tranh toàn cảnh của OSP GROUP trong một năm vừa qua. 

Bối cảnh chung của ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông 

Công nghệ thông tin phát triển “thần tốc” Sẽ không quá nếu nói rằng sự ra đời của Chat GPT đã chính thức đánh dấu “cú nổ lớn” của Trí tuệ nhân tạo (AI). Trong 2-3 năm trở lại đây, chúng ta đã được chứng kiến sức mạnh thần kỳ của AI, biến những điều vốn dĩ là “viễn tưởng” trở thành hiện thực. Đây cũng là lúc, cuộc chạy đua trong hoạt động ứng dụng AI được gấp rút đẩy mạnh và các doanh nghiệp CNTT tại Việt Nam không nằm ngoài xu thế này. 

Sự phát triển bùng nổ của những công nghệ mới như AI đem tới cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng trở thành công cụ cho tội phạm mạng. 2023 cũng được xem là cột mốc mới của lĩnh vực an ninh mạng.

Viễn thông – Thay đổi và chuyển dịch mạnh mẽ 

Sự phát triển của công nghệ kể trên chính là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến ngành viễn thông khi mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Dù ghi nhận xu hướng tiêu dùng data bùng nổ nhờ sự phát triển của công nghệ 4G/5G, tuy nhiên, điều này cũng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu thoại và SMS. 

Bên cạnh đó, 2023 cũng đã chứng kiến hàng loạt chính sách mới của Nhà nước trong hoạt động quản lý thị trường viễn thông, ví dụ như ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, thông qua luật Viễn thông sửa đổi vào tháng 11. Có thể nhận thấy điểm chung của các quy định mới đều hướng đến việc đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dùng mạng, ngăn chặn vấn nạn sim rác… từ đó hướng tới một môi trường viễn thông lành mạnh hơn. 

Do tác động của các quy định mới của Nhà nước cùng sức ép từ việc buộc phải tạo nên lợi thế cạnh tranh, các nhà mạng đã phải thực hiện điều chỉnh, xây dựng mới nhiều gói cước.

Đứng trước những thách thức kể trên, các nhà mạng đã và đang thực hiện nhiều thay đổi về định hướng hoạt động nhằm giữ vững vị thế và tiếp tục không ngừng phát triển. Với nhu cầu lớn về thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ số có thể xem là lĩnh vực còn chứa đựng nhiều tiềm năng có thể khai phá và trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone. 

OSP và chiến lược thay đổi để giữ vững vị thế

Với tư cách là một đơn vị đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, OSP đã nhanh chóng nắm bắt được tình hình thực tế và đưa ra các chiến lược trong hoạt động vận hành và kinh doanh. 

Kết thúc năm 2023, bước sang năm 2024, OSP có ba trung tâm phụ trách hoạt động vận hành kinh doanh, phát triển sản phẩm – dịch vụ theo hai lĩnh vực hoạt động chính: dịch vụ viễn thông và giải pháp công nghệ cùng với đó là khối phòng ban chức năng.
Trong năm vừa qua, Ban Lãnh đạo của OSP cũng đã chào đón các thành viên mới, nắm giữ những vị trí vô cùng quan trọng.

Nếu như các nhà mạng chọn dịch vụ số là hướng đi mới để bước ra khỏi vùng truyền thống nay đã không còn an toàn thì OSP – một đơn vị nghiên cứu và phát triển giải pháp công nghệ tiếp tục tận dụng lợi thế kinh nghiệm và công nghệ của mình để tiếp xúc mở rộng các dự án trong lĩnh vực ngân hàng/tài chính hay quản lý tài nguyên viễn thông. Với những thành công đã đạt được với các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp như phần mềm Quản lý CSDL công chứng, chứng thực hay phần mềm quản quản lý hoạt động đấu giá trực tuyến, OSP tin tưởng 2024 sẽ là một năm đầy hứa hẹn. 

Điểm sáng của năm 2023

Nếu như 2022 là một năm bùng nổ về doanh số thì trong năm kế tiếp, do những ảnh hưởng trong thể tránh khỏi của tình hình kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng của OSP đã có sự chững lại. Thực tế, đối với tập thể công ty, đây không phải là một bước thụt lùi mà là một bước đệm vô cùng quan trọng trong hành trình thực hiện chiến lược phát triển bền vững. 

Điểm sáng trong hoạt động đào tạo – thể thao – văn hóa 

Với quy mô nhân sự lên đến 150 CBNV, OSP hiểu rằng để nhân sự có thể phát triển và phát huy tốt nhất năng lực cá nhân, môi trường văn phòng và điều kiện công tác là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây cũng là lý do mà trong năm vừa qua, các hoạt động phát triển văn hóa và đào tạo nội bộ rất được Ban Lãnh đạo công ty vô cùng chú trọng. 

Cùng với những hoạt động văn hóa định kỳ luôn được liên tục làm mới để trở nên thú vị hơn, trong năm 2023, OSP đã đẩy mạnh triển khai các chương trình đào tạo chuyên môn và kỹ năng chung dành cho CBNV.
2023 đã chính thức đánh dấu cột mốc 15 năm thành lập và phát triển của OSP. Bên cạnh sự kiện chính là đêm hội ngộ của các thế hệ OSP-er, loạt hoạt động giao lưu thể thao cũng đã diễn ra vô cùng thành công.
Tháng 7 năm 2023, OSP GROUP và Tổng giám đốc đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội dành cho tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh 

Dù phải đối mặt với rất nhiều biến động và thách thức trong năm 2023, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của tập thể các thành viên OSP, chúng tôi cũng đã có được cho riêng mình những thành tựu đáng nhớ. 

Các sản phẩm – dịch vụ Chuyển đổi số của OSP tiếp tục chinh phục nhiều cột mốc mới, trong đó nổi bật là Dự án Số hóa hộ tịch tỉnh Quảng Ngãi và Dự án triển khai Phần mềm quản lý CSDL công chứng, chứng thực UCHI tại tỉnh Quảng Ninh.

Tại mảng Dịch vụ viễn thông, OSP đã có một năm vô cùng bận rộn với loạt dự án mới, có thể nói đội ngũ của Trung tâm Điều hành kinh doanh và Trung tâm Công nghệ đã có sự phối hợp hiệu quả để đưa các ý tưởng từ trên giấy trở thành hiện thực.

Nền tảng CTV MobiFone tiếp tục dẫn đầu khi chiếm hơn 44% về doanh thu khách hàng, trong khi đó, SPlus – một trong những dịch vụ lâu năm của OSP cũng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp 40% doanh thu của năm.
Shop360 là một trong những dự án được đội ngũ OSP ấp ủ trong thời gian dài và đã được chính thức ra mắt trong 2023 với mục tiêu trở thành nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu về các sản phẩm số.
Saymee – Hệ sinh thái với những sản phẩm viễn thông dành riêng cho giới được MobiFone ra mắt nhân dịp kỷ niệm 30 thành lập với sự tham gia của OSP với tư cách đơn vị phụ trách mảng kinh doanh online và chỉ quản các kênh truyền thông trực tuyến.
Ra mắt vào tháng 11 năm 2023, MobiFone Store đem tới cho người dùng mạng di động Việt Nam kho sim với hàng triệu số đẹp. Khi mà người tiêu dùng ngày càng chịu chi trả để sở hữu những đầu số đẹp thì MobiFone Store được hứa hẹn sẽ đem tới doanh thu lớn cho nhà mạng.
Là dự án cuối cùng được chính thức ra mắt trong năm 2023, dịch vụ Datacode cung cấp các mã thẻ gắn kèm các gói cước viễn thông để khách hàng có thể sử dụng trong một thời gian nhất định. Với những tính năng ưu việt của mình, DataCode được mong đợi sẽ có một năm 2024 bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Đứng trước những cơ hội và thách thức của năm 2024, OSP đã và đang xây dựng, thực hiện định hướng hoạt động vận hành, kinh doanh nhằm thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, đồng thời khai thác tốt nhất tiềm lực của một công ty với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông. 

Đứng trước khoảnh khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, OSP GROUP xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Quý khách hàng và đối tác đã luôn tin tưởng cũng như lựa chọn chúng tôi là “Đối tác tin cậy”. OSP tin tưởng rằng dưới sự hợp tác bền chặt và mạnh mẽ, chúng ta sẽ thành công chinh phục những mục tiêu, những thành tựu mới trong năm 2024 tới đây. 

Liên hệ với chúng tôi